วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (Pre-exposure Rabies vaccine)

Last updated: 27 พ.ย. 2566  |  417 จำนวนผู้เข้าชม  |

พญ. เนตรชนก เอื้อชวาลวงศ์ กุมารแพทย์

โรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) - โรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคติดเชื้อในระบบประสาทจากสัตว์สู่คน พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด โดยพบว่าสุนัขและแมวเป็นพาหะแพร่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้ามาสู่คนมากที่สุด โดยการกัดหรือเลียบาดแผล ซึ่งโรคนี้มีอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต ในปัจจุบันยังไม่มียาที่ใช้รักษาโดยเฉพาะแต่สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน

การฉีดวัคซีนแบบป้องกันล่วงหน้าฉีดได้ทุกช่วงอายุ โดยฉีด 2 ครั้งห่างกัน 7 วัน

ข้อดีของการฉีดวัคซีนป้องกันแบบล่วงหน้า
1. เมื่อถูกสัตว์กัดหรือเลีย จะกระตุ้นโดยการฉีดวัคซีนเพียง 1-2 เข็ม ซึ่งการฉีดแบบนี้ป้องกันโรคได้ดีมาก
2. ปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงกับการแพ้จากการที่ต้องฉีดเซรุ่มเข้าที่รอบ ๆ แผล
3. ประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะไม่ต้องฉีดเซรุ่ม ซึ่งมีราคาเเพง

เหมาะกับใครบ้าง ?
1. ผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการดูแลรักษาสัตว์
2. อาศัยอยู่ในพื้นที่ระบาด หรือ มีโรคชุกชุม
3. ผู้ที่มีสัตว์เลี้ยงในบ้าน

ทางคลินิกเด็ก พญ.เนตรชนก - นพ.พงศกร มีวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies vaccine) ให้บริการที่คลินิก มีทั้งแบบการฉีดวัคซีนแบบป้องกันล่วงหน้า (Pre-exposure prophylaxis rabies: PrEP) สามารถฉีดได้ทุกช่วงอายุ  โดยการฉีด 2 ครั้งห่างกัน 7 วัน และการฉีดวัคซีนหลังสัมผัสโรค (โดนสัตว์กัดหรือเลียบาดเแผล)

วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ราคาเข็มละ 850 บาท

สนใจสอบถามได้ที่พนักงาน หรือ โทรสอบถาม 088-0550821 , 088-6018500 ค่ะ