วัคซีนเสริมก่อนเข้าโรงเรียน (Preschool Immunization)

Last updated: 16 ธ.ค. 2559  |  5022 จำนวนผู้เข้าชม  |

วัคซีนเสริมก่อนเข้าโรงเรียน (Preschool  Immunization)

วัคซีนเสริมก่อนเข้าโรงเรียน (Preschool  Immunization)

พญ.เนตรชนก เอื้อชวาลวงศ์ (กุมารแพทย์)

วัคซีนเสริมที่เด็กควรได้รับก่อนไปโรงเรียนหรือเนอร์สเซอรี่ หรือที่เรียกว่า Preschool  Immunization เป็นวัคซีนป้องกันโรคติดต่อที่อาจจะพบได้เมื่อเด็กๆ ต้องอยู่รวมกันหลายคน  ได้แก่  วัคซีนป้องกันโรคดังต่อไปนี้ค่ะ

1. วัคซีนป้องกันโรคสุกใส

แม้โรคสุกใสจะเป็นโรคที่หายได้เอง แต่ขณะที่เป็นโรคสุกใสจะทำให้มีไข้สูง และตุ่มน้ำใสขึ้นตามตัวจำนวนมาก ทั้งยังต้องหยุดเรียนหลายวัน ซึ่งการให้วัคซีนก่อนที่จะป่วยเป็นโรคสุกใสสามารถป้องกันโรคได้ถึง 95 เปอร์เซ็นต์

วัคซีนสุกใสรับได้ตั้งแต่เด็กอายุ 1 ขวบขึ้นไป  โดยให้ทั้งหมด 2 ครั้ง

·      ให้วัคซีนห่างจากเข็มแรก 3 เดือน ในกรณีที่กำลังมีการระบาดของโรค

·      หรือในช่วงที่ไม่มีการระบาดของโรคสุกใสในขณะนั้น สามารถฉีดวัคซีนกระตุ้นอีกครั้งที่อายุ 4 - 6 ปี

2. วัคซีนป้องกันโรคตับอักเสบเอ

โรคตับอักเสบเอติดต่อจากคนสู่คนโดยการดื่มกินอาหารหรือน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรค หรือสัมผัสโดยตรงจากคนที่เป็นโรค และมักเกิดกับเด็ก  ถึงแม้ว่าอัตราการเกิดภาวะตับวายจะพบได้น้อยมาก แต่อย่างไรก็ตามก็ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยจนต้องนอนโรงพยาบาล ซึ่งโรคตับอักเสบเอสามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

วัคซีนตับอักเสบเอรับได้ตั้งแต่เด็กอายุ  1 ขวบขึ้นไป  โดยให้ทั้งหมด 2 ครั้ง ห่างกัน 6 เดือนถึง 1 ปี

3. วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่

ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่มีการระบาดทุกปี ซึ่งสามารถทำให้เกิดภาวะไข้สูง และมีปอดอักเสบร่วมด้วยได้  ส่งผลให้ต้องนอนโรงพยาบาลหลายวัน เสียทั้งสุขภาพและค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก ซึ่งโรคไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

วัคซีนไข้หวัดใหญ่รับได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ขึ้นไป จำนวนครั้งที่ให้วัคซีนขึ้นกับอายุที่เริ่มรับวัคซีนครั้งแรก

·      อายุน้อยกว่า 9 ปี  ให้ฉีดวัคซีน 2 ครั้ง ห่างกัน 1 เดือน (ในปีแรกที่เริ่มรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่)

·      อายุมากกว่า 9  ปี ให้ฉีดวัคซีน 1 ครั้งต่อปี

หลังจากนี้สามารถเลือกรับได้ทุกปี  ปีละ 1 ครั้ง  ตามความเสี่ยงในการสัมผัสโรคหรือการระบาดในปีนั้นๆ

ผู้ปกครองสามารถขอรับคำปรึกษาเรื่องวัคซีนเสริมได้ที่คลินิกค่ะ