วัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก (Dengue Vaccine)

Last updated: 27 พ.ย. 2566  |  227 จำนวนผู้เข้าชม  |

พญ. เนตรชนก เอื้อชวาลวงศ์ กุมารแพทย์

โรคไข้เลือดออก (Dengue hemorrhagic fever) - โรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรง พาหะนำโรคคือยุงลาย มักจะพบการระบาดในฤดูฝน แต่ก็พบได้ทุกฤดูกาล เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี ยังไม่มียารักษาเฉพาะโรค เมื่อเป็นแล้วสามารถเป็นซ้ำได้เพราะมีเชื้อโรคถึง 4 สายพันธุ์ อาการของผู้ป่วยจะมีไข้สูง และมีภาวะเลือดออกผิดปกติ ถ้ามีอาการที่รุนแรงอาจจะถึงขั้นเสียชีวิตได้ ยิ่งอายุมากขึ้นความรุนแรงของโรคก็ยิ่งสูงขึ้น

การป้องกันการติดโรคในทุกช่วงอายุจึงมีความสำคัญมากค่ะ

ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกมีวัคซีนที่สามารถป้องกันโรคได้แล้วนะคะ

ชื่อวัคซีน Qdenga : Dengue Vaccine

ข้อมูลวัคซีน
- เป็นวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกที่ฉีดได้ทั้งคนที่เคยเป็นและไม่เคยเป็นโรคมาก่อน
- ไม่ต้องตรวจภูมิคุ้มกัน สามารถฉีดวัคซีนได้เลย
- สามารถกันไวรัสเดงกีได้ทั้ง 4 สายพันธุ์
- Vaccine efficacy ประสิทธิภาพของวัคซีน : 80.2%
- ลดการนอนโรงพยาบาลและความรุนแรง 90.4%

ฉีดได้ตั้งแต่ 4-60 ปี ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่
การฉีด ฉีดเพียง 2 เข็ม ห่างกัน 3 เดือน

สนใจสอบถามได้ที่พนักงาน หรือ โทรสอบถาม 088-0550821 , 088-6018500 ค่ะ